ภาคอีสาน ซึ่งแผนนี้เป็นแผนยุทธศาสตร์หลักของ ททท.ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรองของภาคอีสานในปี 2562 นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ททท.ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า สำหรับ 7 เส้นทางหลัก “อีสานแซ่บนัว Cool Isan"เป็น 7 เส้นทางการท่องเที่ยวที่ ททท.ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แถลงแผน และได้ออกสำรวจตลาด และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆใน 20 จังหวัดภาคอีสานตั้งแต่ปลายปี 2561 กับ
กิจกรรม"คาราวานพิชิต 20 จังหวัดภาคอีสาน"ซึ่ง ททท.ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้นำคณะสื่อมวลชนจากภูมิภาคภาคต่างๆในภาคอีสานและส่วนกลาง รวมถึงผู้ประกอบการสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจากส่วนกลางและในจังหวัดต่างทั่วภาคอีสาน ร่วมเดินทางกับขบวนคาราวานรถยนต์เพือสำรวจ 7 เส้นทางหลักการท่องเที่ยวใน 20 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งเริ่มต้นจากจังหวัดแรกคือ จังหวัดนครราชสีมา และไปสิ้นสุดในจังหวัดสุดท้ายคือจังหวัดที่ 20 ที่จังหวัดขอนแก่น สำหรับ 7 เส้นทางหลักการท่องเที่ยวภาคอีสาน ททท.ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้กำหนดเส้นทางไว้ดังนี้
1.เส้นทางท่องเที่ยวสวยคลาสสิค (Romantic)
เส้นทางท่องเที่ยวสำหรับ คู่รัก คนรู้ใจ เพื่อนๆ ทุกรุ่นทุกวัยเที่ยวในสไตล์สุดแสนโรแมนติกกับแหล่งท่องเที่ยววิวทิวทัศน์ ถ่ายรูปมุมเท่ๆ โรงแรมที่พักน่ารัก ตลอดจนร้านอาหาร ร้านกาแฟ สินค้าของที่ระลึกของฝากที่สวยงาม
.
.
2.เส้นทางท่องเที่ยวเรียบง่ายสบายๆ (Lifestyle)
ท่องเที่ยวเท่มีเสน่ห์สัมผัสกิจกรรมสันทนาการ ค้นหาประสบการณ์ความแปลกใหม่ ผ่านเรื่องราวเรื่องเล่าที่แตกต่าง ปัจจุบันชุมชนท้องถิ่นในชนบทกลาย เป็นเสน่ห์จุดขายที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวต่างถิ่น เช่นอัตลักษณ์ของย่านชุมชน ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สวนสาธารณะ ตลาดนัด ตลาดสด ตลาดเช้า ตลาดเย็น ตลาดกลางคืน และกิจกรรมต่างๆ เที่ยวสายกินชิมอาหารถิ่นอีกมากมาย
3.เส้นทางท่องเที่ยวพักผ่อน (Slow Life)
3.เส้นทางท่องเที่ยวพักผ่อน (Slow Life)
การเที่ยวแบบปล่อยวาง ใช้ชีวิตแบบช้าๆ ปล่อยอารมณ์ให้ผ่อนคลายพักผ่อนกับสถานที่ที่ไม่วุ่นวาย ไม่ศิวิไลซ์ หรือความเจริญที่ไม่ทันสมัยอะไรมากนัก กลมกลืนไปกับวิถีชุมชนที่เรียบง่าย เงียบสงบ แบบมีเสน่ห์และเท่แบบมีสไตล์ หรือจะพบกับความสบาย เที่ยวสายบุญเข้าวัดสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์
.
.
4.เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (Culture)
การท่องเที่ยว กิจกรรม เทศกาลและงานประเพณี วิถีชีวิตวัฒนธรรม ฮีต12คอง14จารีตประเพณีของชาวอีสาน รวมถึงศิลปะวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆทางโบราณคดี
5.เส้นทางท่องเที่ยวผจญภัยและกีฬา (Adventure & Sport)
ท่องเที่ยวแบบ Adventure หรือรักการผจญภัย ชอบกิจกรรมสนุกสนาน ท้าทาย & ท่องเที่ยวไป เชียร์ไป ออกกำลังกายไป พักผ่อนไป ด้วยท่องเที่ยวสายกีฬา เช่น เล่นกอล์ฟ วิ่งมาราธอน จักรยาน พายเรือ แข่งรถ มวยไทยเป็นต้น
.
.
6.เส้นทางท่องเที่ยวบันเทิงและช้อปปิ้ง (Entertainment & shopping)
แหล่งท่องเที่ยวกิจกรรม สถาบันเทิงต่างๆ การแสดงดนตรี สวนสนุก สวนน้ำ ย่านช้อปปิ้ง ย่านแฟชั่นห้างสรรพสินค้า ชุมชนท้องถิ่นขายของฝาก OTOP
7.เส้นทางท่องเที่ยวมุมมองใหม่อีสานเหนือ-กลาง-ใต้ (Unseen)
ท่องเที่ยวตามหาเรื่องราวเรื่องเล่า ย้อนรอยอดีตสู่ปัจจุบัน ทั้งอีสานเหนือ-กลาง-ใต้ ในมุมมองแปลกใหม่ใหญ่ดัง หรือ Unseen เช่น
.
.
- เส้นทางท่องเที่ยวอีสานเหนือเที่ยวตามรอยพญานาค
- เส้นทางท่องเที่ยวอีสานกลางเที่ยวตามรอยไดโนเสาร์
- เส้นทางท่องเที่ยวอีสายใต้เที่ยวตามรอยอารยธรรมอีสานใต้(ขอมโบราณ)
.
.
และงานประเพณีบุญออกพรรษาของภาคอีสาน ในเดือน11 ตามฮีต12 คอง14 จารีตประเพณีชาวอีสาน ถือเป็นวันปวารณาออกพรรษา เป็นวันที่สำคัญทางพุทธศาสนาอีกวันหนึ่งในประเทศไทย นอกจากนี้ในภาคอีสานยังมีกิจกรรมเทศกาลงานประเพณีน่าสนใจและวิถีชุมชนอื่นๆอีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น
.
.
-ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง จังหวัดสกลนคร
-ประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม
-ประเพณีบั้งไฟพญานาค จังหวัดหนองคาย
-ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จังหวัดชัยภูมิ
-ประเพณีบุญจุดไฟตูมกา จังหวัดยโสธร
แนวทางการขับเคลื่อนแผนตลาดท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2562 กับ COOL I-SAN พบกับการท่องเที่ยวเที่ยวอีสานในมุมมองใหม่ สร้างแนวคิด การตลาดที่ทันสมัย สร้างการจดจำ ปรับภาพลักษณ์ท่องเที่ยวภาคอีสานนำเสนอมุมมองท่องเที่ยวใหม่ๆต่อยอดของเก่ากับ Theme " อีสานแซบนัว "เน้นเรื่องราวของอาหาร More Gastronomy กับ “ฮีต12คอง14”จารีตประเพณีของชาวอีสาน
COOL I-SAN เพื่อสร้างการรับรู้ อีสานเที่ยวง่าย เที่ยวใกล้ สะดวก สะอาด ปลอดภัย เท่ ทันสมัย สำหรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มทุกคนทุกชาติทุกภาษา กระตุ้นกิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยว เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้ในพื้นที่อีสานให้เพิ่มมากขึ้น ให้เรื่องกินเรื่องเที่ยวเป็นเรื่องเดียวกัน สำหรับแนวคิดคำว่า "COOL I-SAN" จะแยกเป็นส่วนต่างๆดังนี้
C คือ Cuisine Special นำเสนอเรื่องราวอาหารของ More Gastronomy อาหารอร่อย รสชาติเด็ด อาหารดัง สไตล์อีสานแซ่บนัว ยกตัวอย่างเช่น :-
1."แซ่บนัว"กับเรื่องราวอาหารถิ่น วัตถุดิบของอาหารอีสานเชื่อมโยงเรื่องราวกับแหล่งท่องเที่ยว อาหารร่วมสมัย อาหารดัง ส้มตำ อาหารถิ่นเวอร์ชั่นใหม่ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน
2.ร้านอาหารแนะนำชวนชิมชวนแซ่บนัวริมทาง
3.ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เก๋ เท่ ชิคๆในภาคอีสาน
O คือ Oriental Heritage
นำเสนอเรื่องราวการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม, การท่องเที่ยวศาสนา, เส้นทางตามรอย อู่อารยธรรมของภาคอีสาน แหล่งท่องเที่ยวเก่าใหม่ในมิติต่างๆ เช่น
- การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
- การท่องเที่ยวเชิงศาสนาในภาคอีสาน
- เส้นทางตามรอยอารยธรรม (อีสานเหนือ:เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพญานาค , อีสานกลาง:เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยไดโนเสาร์ , อีสานใต้:เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยอารยธรรมขอมโบราณ)
- ประเพณีฮีต 12 คลอง 14 จารีตประเพณีชาวอีสาน ต่อยอดนำเสนอมุมมองในมิติใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น
O คือ Outstanding Look
นำเสนอเรื่องราววัฒนธรรมประเพณีที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก Unseen มาเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น
- ธรรมชาติ / ความมหัศจรรย์ ริมโขง / ย่านท่องเที่ยว ชุมชนท้องถิ่นอีสานเก๋ๆ
- สินค้าใหม่ / สินค้าเพิ่มมูลค่า (Craft / Art / New OTOP) กิจกรรม Local Experience / D.I.Y / กิจกรรม CSR จิตอาสาเพื่อสังคม
L คือ Linkage Travel
นำเสนอแนวทางความเชื่อมโยง พันธมิตร เครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดทำข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวให้ทันสมัยสำหรับนักท่องเที่ยว สร้างความรู้สึกสะดวกซื้อและสะดวกใช้บริการ การเดินทางท่องเที่ยวสู่ภาคอีสานของประเทศไทยทั้งทางบก(รถไฟ&รถโดยสารประจำทาง)และทางอากาศเชื่อมโยงเส้นทางต่างๆ นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ททท.ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าว
แนวทางการขับเคลื่อนแผนตลาดท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2562 กับ COOL I-SAN พบกับการท่องเที่ยวเที่ยวอีสานในมุมมองใหม่ สร้างแนวคิด การตลาดที่ทันสมัย สร้างการจดจำ ปรับภาพลักษณ์ท่องเที่ยวภาคอีสานนำเสนอมุมมองท่องเที่ยวใหม่ๆต่อยอดของเก่ากับ Theme " อีสานแซบนัว "เน้นเรื่องราวของอาหาร More Gastronomy กับ “ฮีต12คอง14”จารีตประเพณีของชาวอีสาน
COOL I-SAN เพื่อสร้างการรับรู้ อีสานเที่ยวง่าย เที่ยวใกล้ สะดวก สะอาด ปลอดภัย เท่ ทันสมัย สำหรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มทุกคนทุกชาติทุกภาษา กระตุ้นกิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยว เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้ในพื้นที่อีสานให้เพิ่มมากขึ้น ให้เรื่องกินเรื่องเที่ยวเป็นเรื่องเดียวกัน สำหรับแนวคิดคำว่า "COOL I-SAN" จะแยกเป็นส่วนต่างๆดังนี้
C คือ Cuisine Special นำเสนอเรื่องราวอาหารของ More Gastronomy อาหารอร่อย รสชาติเด็ด อาหารดัง สไตล์อีสานแซ่บนัว ยกตัวอย่างเช่น :-
1."แซ่บนัว"กับเรื่องราวอาหารถิ่น วัตถุดิบของอาหารอีสานเชื่อมโยงเรื่องราวกับแหล่งท่องเที่ยว อาหารร่วมสมัย อาหารดัง ส้มตำ อาหารถิ่นเวอร์ชั่นใหม่ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน
2.ร้านอาหารแนะนำชวนชิมชวนแซ่บนัวริมทาง
3.ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เก๋ เท่ ชิคๆในภาคอีสาน
O คือ Oriental Heritage
นำเสนอเรื่องราวการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม, การท่องเที่ยวศาสนา, เส้นทางตามรอย อู่อารยธรรมของภาคอีสาน แหล่งท่องเที่ยวเก่าใหม่ในมิติต่างๆ เช่น
- การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
- การท่องเที่ยวเชิงศาสนาในภาคอีสาน
- เส้นทางตามรอยอารยธรรม (อีสานเหนือ:เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพญานาค , อีสานกลาง:เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยไดโนเสาร์ , อีสานใต้:เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยอารยธรรมขอมโบราณ)
- ประเพณีฮีต 12 คลอง 14 จารีตประเพณีชาวอีสาน ต่อยอดนำเสนอมุมมองในมิติใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น
O คือ Outstanding Look
นำเสนอเรื่องราววัฒนธรรมประเพณีที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก Unseen มาเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น
- ธรรมชาติ / ความมหัศจรรย์ ริมโขง / ย่านท่องเที่ยว ชุมชนท้องถิ่นอีสานเก๋ๆ
- สินค้าใหม่ / สินค้าเพิ่มมูลค่า (Craft / Art / New OTOP) กิจกรรม Local Experience / D.I.Y / กิจกรรม CSR จิตอาสาเพื่อสังคม
L คือ Linkage Travel
นำเสนอแนวทางความเชื่อมโยง พันธมิตร เครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดทำข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวให้ทันสมัยสำหรับนักท่องเที่ยว สร้างความรู้สึกสะดวกซื้อและสะดวกใช้บริการ การเดินทางท่องเที่ยวสู่ภาคอีสานของประเทศไทยทั้งทางบก(รถไฟ&รถโดยสารประจำทาง)และทางอากาศเชื่อมโยงเส้นทางต่างๆ นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ททท.ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าว